Picture
Chromosomes are the carriers of genetic code. And when the ovum and the spermatozoon unite, 23 chromosomes from each of the parents were given to the newly created human being.

UNITY.
We need unity to create extraordinary things. And this unbelievable unity emphasizes my COMMITMENT.

OK. Nasa commitment na rin lang tayo, commitment ko na sa pagkanta ng Lupang Hinirang sa Orientation sa school ang unahin natin. No practice. No sweat. Echos. Haha. Yung totoo, nakakakaba ng bongga. Dahil hindi lang basta Lupang Hinirang yun. Lupang Hinirang yun eh. Pinaghirapan din yun nina Julian Felipe at Jose Palma. I know nanginginig ang kaliwang kamay ko na nakahawak sa mic. Syempre yung kanan sa dibdib. Hahaay. After ng lahat, ayoko talagang pag usapan ang nangyari hanggang sa tinawag ako ni Sir Jim. Astig ang comment niya sa akin ...
"Bakit hindi ka man lang nagbihis ng maganda."
Cute na smile lang ang naisagot ko sa kanya. :)

Isang kagimbal gimbal na pagkakataon naman ang nasaksihan ko nang maputol ang dinidiscuss kong topics sa Inorganic Chemistry sa mga kaklase ko. Hiniling ng aming butihing adviser na mag elect ng officers. Guess who's the chairman? Syempre ako. And guess who's the president? Syempre ako ulit. Haha. At dahil nagkaroon na naman ako ng karapatan na maging Hitler, pininindigan ko na. But let's face it. Another commitment again. Shinare ko na ang mga responsibilities at inilatag ang aking rules and regulations:

~Secretary and Treasurer are my favorite officers. Isama na rin natin si Bussines Manager. Nautusan ko sila agad.
~ Five pesos (dati 20 pesos) ang fine sa bawat offense na nagagawa. Offenses: Hindi naka uniform. Walang ID. Cleaners na hindi naglilinis. Late. Saka na ako mag iisip na iba pa. :)
~Kailangan maghulog ng piso everyday para lumago naman ang class fund namin. Ang dami dami naming kailangang i-invest sa room na yun.
~ Maraming maraming design ng room. Aminin man namin o hindi, pathetic ang room namin. Wall clock na nga lang sira pa. Sayang ang battery na dinala ko kanina.

Magreklamo man ang mga subjects ko, well, ginusto nila akong itaas, then buhatin nila ako. HAHA. Siyempre, joke. Magiging mabuti at responsable ako.

At ito na nga. Nasa teaching profession naman ang commitment ko sa hinaharap, pinanindigan ko na rin. Ako na ang nagdiscuss ng bonggang bongga tungkol sa course outline at reports namin sa Nat Sci 6. Ako na ang echosera. Wala lang talaga akong masyadong alam sa Chemistry pero ang dami dami ko pa ring sinabi.

Natural Selection. Survival of the Fittest. Elimination of the unfit.
Tinuro ni Sir Marlon ngayong araw sa Educ 1. Astig ang subject na yun ngayon kahit ito lang ang kinlase namin sa buong araw, 3 to 5pm pa nga. Pero bilang estudyante, kailangan naming tanggapin iyon at ako, nais ko ring tanggapin ang bawat tanong na ibinabato niya.
Madalas, ang sagot sa tanong ang pinoproblema ko. Pero kanina, kung paano ko masasagot ang sagot ko ang kailangan kong solusyunan. Ako na ang hindi tinatawag. Kaya naman nang makakita na ako ng chance, gora na ako.

"Kailan nagsisimula ang Human development?"

"......"

"Oh kailan?" bonggang nakatingin siya sa harap niya. At dahil nasa gilid ako, malayo ang atensyon niya sa akin.

"......"

"Ikaw nga Miss Maganda .." alam kong hindi siya sa akin nakatingin pero hindi ko na talaga napigilan.

"Ako Sir?" ngiting ngiti ako. Pero hindi lang ang atensyon ni Sir ang nakuha ko. Lahat sila tumingin sa akin at saka tumawa ng malakas. Bongga. Hindi naman ako nag joke. Pero sige na nga. Tumawa na rin ako.

Human development begins when the egg cell was fertilized by the sperm cell. At tama naman ako. Maganda pa. XD

Tulad ng Egg cell at Sperm cell kaming mga BEED II ngayon. At kapag nagpatuloy to, makakabuo kami ng isang kakaibang nilalang na hindi mapapantayan ng sino at ano man, dala dala ang CHROMOSOME namin na tinatawag nating LEGACY.

Bongga. :D




Leave a Reply.